Nhận biết thương hiệu – Brand awareness khác với công nhận thương hiệu – Brand recognition và gợi nhớ thương hiệu – Brand recall như thế nào?
Bạn có thể nghe thấy các thuật ngữ “brand awareness”, “brand recognition” và “brand recall” được sử dụng thay thế cho nhau. Điều này là không chính xác. Cả ba thuật ngữ đều có ý nghĩa riêng biệt.
Mục lục
Brand Recognition
Công nhận thương hiệu
Công nhận thương hiệu là một cách nói khác của việc “hỗ trợ” nhận thức về thương hiệu. Nó chỉ ra mức độ mà người tiêu dùng có một số nhận thức tối thiểu rằng thương hiệu này đang tồn tại trên thị trường. Công nhận thương hiệu được sử dụng để đánh giá mức độ nhận biết toàn bộ về thương hiệu trong một danh mục và đôi khi để đánh giá mức độ quảng cáo đang truyền đạt thương hiệu.
Brand Recall
Gợi nhớ thương hiệu
Gợi nhớ về thương hiệu là một cách nói khác của nhận thức về thương hiệu “không được hỗ trợ”. Nó giúp các nhà tiếp thị đánh giá mức độ liên kết của một thương hiệu với một sản phẩm.
Đây là một ví dụ:
“Thương hiệu nào bạn nghĩ đến đầu tiên khi nói về máy tính bảng?”
Trả lời: Ipad.
Phương pháp nhận biết thương hiệu mà không cần hỗ trợ này cũng có thể được áp dụng để gợi nhớ đến quảng cáo:
“Bạn có nhớ đã xem bất kỳ quảng cáo máy tính bảng nào trong ba tuần qua không?”
“Bạn có thể mô tả quảng cáo không?”
“Thương hiệu nào được giới thiệu trong quảng cáo?”
Từ câu trả lời cho những câu hỏi này, chúng tôi có thể đánh giá mức độ quảng cáo hiện diện/ nổi bật trong suy nghĩ của người tiêu dùng và mức độ mà người tiêu dùng đang kết nối thương hiệu chính xác với quảng cáo của nó.
Trong quá trình nghiên cứu thương hiệu và quảng cáo thương hiệu, hai phương pháp tiếp cận “awareness – recall” (nhận diện – gợi nhớ thương hiệu) và recognition – are used (công nhận – được sử dụng) có những khác biệt quan trọng, mang nhiều sắc thái có thể giúp các nhà tiếp thị đánh giá mức độ hiệu quả của thương hiệu và quảng cáo của họ trong tâm trí người tiêu dùng.
Sự nổi trội của thương hiệu: Mục tiêu cuối cùng của nhận thức
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, việc xây dựng nhận thức về thương hiệu là rất quan trọng. Nhưng chỉ riêng nó thì chưa đủ. Các thương hiệu thành công nhất chính là các thương hiệu dễ dàng xuất hiện trong tâm trí khách hàng khi họ đang nghĩ đến việc mua một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Đây được gọi là sự nổi trội của thương hiệu. Mức độ mà thương hiệu của bạn được nghĩ đến hoặc được chú ý đến khi khách hàng chuẩn bị mua hàng.
Các thương hiệu nên tiếp tục xây dựng nhận diện thương hiệu và sau đó tăng khả năng gây chú ý đến thương hiệu của họ bằng cách tạo ra các thông điệp đặc biệt hoặc đặc trưng về thương hiệu tại các điểm tiếp xúc quan trọng. Những thông điệp tốt nhất là những thông điệp kết nối được với nhu cầu của khách hàng trong thời điểm đó. Bạn càng tạo được khác biệt trong thời điểm này, thì càng tốt.
Lợi ích của việc nhận diện thương hiệu
Mọi người cần biết đến thương hiệu của bạn. Nếu không có nhận thức về thương hiệu, người tiêu dùng thường sẽ không xem xét thương hiệu của bạn để mua và đây là lý do tại sao nhận thức về thương hiệu thường được coi là nền tảng cho nhiều mô hình tài sản thương hiệu (Tài sản thương hiệu bao gồm những giá trị đặc thù mà thương hiệu mang đến cho những người liên quan (khách hàng, nhân viên, cổ đông, cộng đồng…). Những giá trị này sẽ được cộng vào sản phẩm hay dịch vụ nhằm gia tăng giá trị với những người liên quan).
- Xây dựng (và đo lường) về nhận thức thương hiệu là một cách hiệu quả để tập hợp một nhóm và tổ chức lại với nhau. Đây là thước đo phổ biến nhất được các ban giám đốc điều hành quan tâm vì chỉ với một phép đo là có thể sử dụng để theo dõi tiến trình của bạn với tư cách là một doanh nghiệp. Theo quy luật, nếu sự nhận thức về thương hiệu của bạn đi lên, đây là một dấu hiệu của sự cải thiện. Việc đo lường trước đây thường mất thời gian và tốn nhiều chi phí nhưng giờ đây có nhưng phương pháp công nghệ tân tiến có thể đo nhanh và dựa trên thời gian thực, nhất là việc đo lường trên mạng xã hội rất quan trọng.
- Nhưng cải thiện nghĩa là gì? Thành công trong kinh doanh và đạt được mục tiêu của bạn. Nếu bạn nắm được tỷ lệ người biết đến thương hiệu của bạn và con số thị phần doanh nghiệp của bạn trên thị trường, bạn có thể so sánh và đối chiếu hai con số này. Mục tiêu phải là chuyển nhận thức về thương hiệu thành sự cân nhắc về thương hiệu – và cuối cùng là thu hút được nhiều người mua hơn từ thương hiệu của bạn và tỷ lệ thị phần đó sẽ tăng lên.
- Xây dựng nhận thức về thương hiệu cũng có thể giúp thương hiệu của bạn luôn được quan tâm. Cần lưu ý rằng nhận thức về thương hiệu không phải chỉ xảy ra một lần. Người tiêu dùng bận rộn và có nhu cầu ngày càng tăng, vì vậy đòi hỏi phải làm việc liên tục và truyền tải thông điệp đến đúng người, vào đúng thời điểm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bạn luôn trong danh sách chờ của khách hàng. Chứng minh giá trị của bạn với khách hàng và từ đó bạn cũng sẽ tăng được lòng trung thành.
- Nhận thức về thương hiệu cũng là một dấu hiệu cho biết các ý tưởng truyền thông của bạn có đang hoạt động tốt hay không. Nếu bạn thấy nhận thức về thương hiệu được cải thiện, bạn biết rằng chiến dịch truyền thông của mình đang gây tiếng vang. Nếu nhận thức về thương hiệu không tăng lên thì bạn biết rằng chiến dịch hiện tại không hiệu quả và cần phải thay đổi kế hoạch.
Vấn đề trải nghiệm
Chúng tôi biết rằng nhận thức về thương hiệu rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, nhưng những trải nghiệm với thương hiệu cũng vậy – đối với khách hàng, sản phẩm và thương hiệu của bạn nói chung. Trải nghiệm cũng có thể giúp thu hút sự chú ý đến thương hiệu, do đó tại sao việc phát triển nhận thức về thương hiệu lại tồn tại và nó giúp củng cố thương hiệu trong trí nhớ của khách hàng.
Đảm bảo rằng bạn không giảm nỗ lực tiếp thị của mình với trải nghiệm không đáng có. Người tiêu dùng của bạn có thể biết bạn là ai, nhưng bạn không muốn điều đó vì nó có thể mang đến những lý do tiêu cực.
Cách tăng nhận thức về thương hiệu
Mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ (chẳng hạn như xây dựng nhận thức về thương hiệu thông qua việc sử dụng như đã đề cập ở trên), nói chung, cách hiệu quả nhất để xây dựng nhận thức về thương hiệu là thông qua việc thực hiện một chương trình tiếp thị được lập một cách cẩn thận và phù hợp với chiến lược thương hiệu của bạn.
Chiến lược tiếp thị cần cân bằng hai yếu tố – Giành được sự chú ý ngắn hạn và xây dựng thương hiệu dài hạn (trong đó nhận thức về thương hiệu là một phần quan trọng). Các chiến lược tốt nhất tìm ra sự cân bằng của cả hai, thay vì tập trung nỗ lực hoàn toàn vào một.
Vì vậy, nếu bạn đang muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu, đừng quên rằng bạn vẫn muốn mọi người mua hàng của mình ngay hôm nay. Và nếu bạn đang tập trung vào đây và bây giờ, hãy nhớ rằng còn có ngày mai và cách thành công để phát triển thương hiệu của bạn là tiếp cận đối tượng mới và phát triển nguồn khách hàng của bạn theo thời gian.
Những người đi đầu một lĩnh vực
Một chiến lược mà một số thương hiệu cố gắng áp dụng là tạo lĩnh vực hoạt động của riêng họ trước, sau đó tạo ra nhu cầu và khơi gợi nhận thức về điều đó. Bằng cách đó, thương hiệu gắn liền với lĩnh vực và trở thành người dẫn đầu lĩnh vực, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Áp dụng một chiến lược tích hợp
Khi tập trung vào việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, phương pháp tiếp cận tích hợp được điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng của bạn sẽ mang lại kết quả tốt nhất. Điều này là do trong thời đại ngày nay, nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, có nhiều phương tiện và nhiều thương hiệu khác cạnh tranh để thu hút sự chú ý. Bằng cách này, bạn sẽ có thể tiếp cận khách hàng của mình ở nhiều nơi hơn.
Để đạt được điều này, các phương tiện như TV và đài radio sẽ luôn quan trọng, nhưng có những dấu hiệu cho thấy sức mạnh của các phương tiện này đang giảm đi – vì vậy, điều quan trọng là không nên bỏ tất cả trứng (hoặc ngân sách) của bạn vào một giỏ.
Điều này cho thấy có nhiều cách để xây dựng nhận thức về thương hiệu, đó là lý do tại sao việc áp dụng phương pháp tiếp cận tích hợp sẽ hoạt động tốt nhất vì báo cáo cho thấy rằng “tiếp cận lượng lớn khách hàng để xây dựng thương hiệu trong thập kỷ tới sẽ khó khăn hơn”.
Có nhiều cách để xây dựng nhận thức về thương hiệu – đây là một số chiến thuật phổ biến nhất:
1. Quảng cáo
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, quảng cáo là một cách hiệu quả để tiếp cận số đông khách hàng cùng một lúc. Đây gọi là “above the line” – bởi vì chạy quảng cáo giúp tiếp cận được đại chúng, thay vì từng người một. Quảng cáo tốt nhất là quảng cáo biết sử dụng chiến thuật này để nâng cao nhận thức về sản phẩm, dịch vụ theo cách mà mọi người ghi nhớ. Các thương hiệu không ngừng đấu tranh để giành được sự chú ý từ người tiêu dùng, nhưng chỉ những thương hiệu đặc biệt và khác biệt với những thương hiệu còn lại mới thành công trong việc đạt được mục tiêu của họ.
Các phương tiện mà bạn có thể quảng cáo bao gồm:
- TV (Tuyến tính và được kết nối, v.v.)
- Đài radio
- Mạng xã hội
- Các trang công cụ tìm kiếm
- Ấn phẩm báo chí (Ví dụ: tạp chí và báo)
2. Quan hệ công chúng (PR)
Một hình thức truyền thông khác là PR – một chiến thuật “below the line”, bởi vì bạn sẽ phải nói chuyện với từng người một. PR là một thuật ngữ bao trùm và có nhiều cách khác nhau để nâng cao nhận thức về thương hiệu thông qua cách tiếp cận này – đó là mức độ phủ sóng “giành được”.
- Quan hệ truyền thông – làm việc với các nhà báo, biên tập viên và các nhà xuất bản để khắc họa thông điệp của bạn theo cách tích cực, đáng tin cậy và có giá trị.
- Quan hệ với người có ảnh hưởng đến công chúng (Influencers) – Giống như cách một nhà báo có thể thử một sản phẩm hoặc dịch vụ, influencers cũng là một lựa chọn phổ biến. Với lượt theo dõi lớn trên các nền tảng như Youtube và Instagram, họ sẽ đảm bảo sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều người – một cách nhanh chóng.
3. Tài trợ
Đây là nơi mà các thương hiệu trả tiền để sản phẩm hoặc dịch vụ tiếp cận được khách hàng. Những hoạt động tài trợ này thường ở trong một môi trường mà thương hiệu sẽ được tiếp xúc với một lượng lớn khách hàng. Các sự kiện và cuộc thi thể thao, lễ hội âm nhạc, chương trình truyền hình đều là những ví dụ phổ biến về tài trợ. Nhưng quan trọng hơn, những tài trợ này là nơi thương hiệu kỳ vọng khách hàng mục tiêu của họ sẽ dành thời gian cho họ.
4. Sự hợp tác
Quan hệ đối tác tương tự như quan hệ tài trợ ở chỗ chúng được sử dụng để tăng mức độ tiếp cận khách hàng tối đa. Tuy nhiên, quan hệ đối tác “năng động” hơn – và cả hai bên thường có lợi ích riêng để đạt được. Ví dụ về quan hệ đối tác bao gồm người có ảnh hưởng (influencers) hoặc người nổi tiếng và quan hệ đối tác truyền thông. Những mối quan hệ đối tác tốt nhất là những mối quan hệ chân thực và tự nhiên. Một cách tốt để quyết định xem mối quan hệ hợp tác này có phù hợp với bạn hay không là quay lại các giá trị thương hiệu của bạn và xem liệu giá trị của chúng có phù hợp với bạn hay không.
5. Sự kiện
Sự kiện là một cách thực sự phổ biến để gặp gỡ các người cùng nghề và khách hàng. Đây có thể là sự kiện của riêng bạn hoặc có thể là sự kiện của bên thứ ba mà bạn tham dự với gian hàng hoặc vị trí phát biểu trên sân khấu. Chiến thuật này giúp bạn gặp gỡ nhiều người nhất có thể và thường xuyên tương tác với họ – khiến bạn có nhiều khả năng để lại ấn tượng lâu dài hơn.
Các sự kiện dựa theo kinh nghiệm thì lại khác. Phổ biến vì chúng tập trung vào việc mang lại trải nghiệm mà thông thường bạn sẽ không làm, những trải nghiệm này có thể tồn tại lâu dài trong ký ức. Những sự kiện này cũng thường được kết hợp với các chiến thuật khác như quan hệ truyền thông để sự kiện và tin tức về sự kiện có thể đến được với nhiều người hơn.
6. Kích hoạt – ra mắt thương hiệu
Thông thường, các hoạt động ra mắt thương hiệu là một sự kiện trực tiếp. Đây thường là để tung ra một sản phẩm mới và tạo ra tiếng vang và sự chú ý cho nó. Mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số sẽ có tầm quan trọng hơn nữa và các thương hiệu sẽ tìm ra những cách mới để nâng cao nhận thức cho sản phẩm của họ mà không phụ thuộc nhiều vào sự kiện ra mắt trực tiếp.
7. Tư duy lãnh đạo
Xây dựng nhận thức bằng cách trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực của bạn và sở hữu nó. Một chương trình tư duy lãnh đạo được xây dựng để tạo sự khác biệt với đối thủ và tạo sự khác biệt cho chính mình. Do đó, khách hàng sẽ cảm thấy họ đang mua hàng từ nhà cung cấp tốt nhất, hoặc mua được hàng tốt nhất. Các chương trình lãnh đạo tư tưởng có thể bao gồm các chiến thuật như:
- Diễn giả sự kiện
- Các bài viết có các mẩu quan điểm trên báo hoặc các ấn phẩm trong ngành
- Hội nghị bàn tròn với các chuyên gia khác
- Các cuộc họp báo với các nhà báo liên quan
Bạn cũng có thể tạo:
- Video hướng dẫn hoặc demo
- Podcast
- Sách trắng (whitepaper)
8. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng đang truy cập trang web của bạn bằng cách xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google. Bạn có thể làm điều này bằng cách cạnh tranh các từ khóa – có liên quan chặt chẽ với các dịch vụ và sản phẩm mà thương hiệu của bạn cung cấp. Đây phải là một trong những ưu tiên lớn nhất của bạn với tư cách là một doanh nghiệp, bởi vì có một thị trường chưa được khai thác là những người có thể chưa nghe nói về bạn, khi bạn có thể (và nên) được liệt kê trên màn hình ngay trước mặt họ, vào thời điểm chính xác khi khách hàng đang bày tỏ một nhu cầu cụ thể. Thứ hai, nếu trang web của bạn không hiển thị khi người tiêu dùng cần bạn, thì có nhiều khả năng họ sẽ nhấp vào trang web của đối thủ cạnh tranh.
Khi suy nghĩ về những chiến thuật nào là phù hợp nhất để đạt được mục tiêu của bạn, hãy ghi nhớ trải nghiệm mà bạn mang lại cho khách hàng. Cần phải có sự nhất quán trong cách bạn miêu tả thương hiệu của mình. Ví dụ: nếu bạn là một thương hiệu cao cấp với trải nghiệm cao cấp, thì thông điệp của bạn cần phản ánh được điều này.
Xây dựng nhận thức về thương hiệu thông qua việc sử dụng
Nhìn chung, cách phổ biến nhất để xây dựng nhận thức về thương hiệu là thông qua các chiến dịch và chiến thuật tiếp thị, đôi khi vẫn có những ngoại lệ. Có những trường hợp nhận biết thương hiệu được xây dựng thông qua việc sử dụng sản phẩm, chẳng hạn như nước.
Vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong việc nhận biết bằng cách quảng cáo khác biệt
Bạn muốn nâng cao nhận biết về thương hiệu, nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn cũng vậy. Do đó, bạn đang cạnh tranh trong một thị trường đông đúc, nơi có nhiều ‘tiếng ồn’.
Quảng cáo là một cách tiếp cận đại chúng đã được thử nghiệm và kiểm nghiệm. Tuy nhiên việc gợi thương hiệu thường thực sự thấp. Chỉ có 20% khách hàng sẽ nhớ thương hiệu đó vào ngày hôm sau và có thể nhớ về quảng cáo đó như thương hiệu của bạn. (Tuần marketing)
Có nhiều cách để khắc phục điều này – bằng cách tạo các gợi ý và tín hiệu làm cho quảng cáo trông giống thương hiệu của bạn hơn. Hãy trở nên khác biệt và đảm bảo rằng mọi người biết rằng quảng cáo đó là về thương hiệu của bạn.
Nhưng những tín hiệu nào là hiệu quả nhất?
Ipsos đã nghiên cứu hơn 2000 quảng cáo và nhận thấy rằng các ký tự là cách hiệu quả nhất để cải thiện khả năng nhớ thương hiệu. Điều thú vị tiếp theo là những người nổi tiếng đứng thứ hai trong danh sách những tín hiệu giúp nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, có những rủi ro liên quan đến lựa chọn này, vì thương hiệu của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu người nổi tiếng đó có hình ảnh tiêu cực
Nghiên cứu của Kantar gợi ý rằng việc sử dụng những người nổi tiếng thường được coi là không hiệu quả bởi vì “rất ít người nổi tiếng có hình ảnh hoặc sự liên quan ngay lập tức với các thương hiệu cụ thể”. Trong một số trường hợp, người nổi tiếng sẽ lấn át thương hiệu/ quảng cáo, do đó, người tiêu dùng nhớ đến người nổi tiếng chứ không nhớ thương hiệu hoặc các chi tiết cụ thể của quảng cáo.
Tính nhất quán là một điểm quan trọng để làm cho quảng cáo hoạt động như một công cụ xây dựng thương hiệu trực quan. Vẫn có những lựa chọn khác, Kantar gợi ý “các khối tòa nhà hoặc tài sản của thương hiệu, khuôn mẫu, hình dạng và màu sắc có thể kết hợp để hoạt động như một hình ảnh ấn tượng thu hút người tiêu dùng” và giúp thương hiệu trở nên dễ nhận biết ngay lập tức.
“Điều tuyệt vời về các nhân vật hư cấu là bạn có thể tự mình tạo ra nhân vật đó.”
Tạo ra một tập hợp những lợi ích của bạn và liên kết nó với một điều gì đó đáng nhớ. Nhưng điều này sẽ mất thời gian. Một số chiến dịch quảng cáo tốt nhất đã chạy cùng một thông điệp miễn là nó có liên quan – trong một số trường hợp trong nhiều thập kỷ, để giữ tính nhất quán và đưa thông điệp về nhà. Nó đòi hỏi sự lặp lại và tiếp cận.
Trên thực tế, Kantar đã vạch ra ba điểm C để đạt được dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ:
Clarity (Trong trẻo)
Đơn giản, sạch sẽ, không phức tạp, kết hợp với việc sử dụng màu sắc, thiết kế và câu. Sử dụng một bảng màu đặc biệt để kết nối, khuếch đại và xây dựng một bản sắc độc đáo và dễ nhận biết ngay lập tức.
Consistency (Tính nhất quán)
Triển khai nội dung thương hiệu theo thời gian, trên các kênh và sản phẩm – và đưa vào di sản nếu có liên quan. Thể hiện thương hiệu của bạn nhiều nhất có thể, trên tất cả các điểm tiếp xúc và cơ hội thì bạn có thể để lại dấu ấn thương hiệu của mình và làm vững chắc sự công nhận.
Communication (Giao tiếp)
Củng cố mục đích, nguyên tắc và thông điệp thương hiệu có liên quan. Sử dụng những gì bạn có để đưa ra lời nhắc về các thông điệp chính và tối đa hóa ảnh hưởng của chúng tại thời điểm ra quyết định.
Cách đo lường mức độ nhận diện thương hiệu
Bạn có thể đo lường mức độ nhận biết thương hiệu thông qua các cuộc khảo sát để xem liệu mọi người có nhớ đến thương hiệu của bạn hay không. Có hai loại câu hỏi trong cuộc khảo sát này – không có trợ giúp và có trợ giúp.
Không được hỗ trợ
Đo lường mức độ nhận biết thương hiệu không được trợ giúp bằng các câu hỏi mời người trả lời khảo sát đặt tên cho các thương hiệu khác nhau trong danh mục của bạn.
Ví dụ: Nghĩ về các nhãn hiệu nước giải khát, bạn nghĩ đến cái tên nào đầu tiên?
(Điều này để bạn có thể đánh giá thương hiệu nào được quan tâm nhất)
Tiếp theo là câu hỏi thứ hai: Sau thương hiệu mà bạn đã trả lời ở trên, thì bạn nghĩ đến thương hiệu nào tiếp theo?
Hỗ trợ
Điều này có nghĩa là bạn sẽ cung cấp danh sách các thương hiệu có trong lĩnh vực của bạn và hỏi người dùng xem họ nhận ra những thương hiệu nào. Bạn có thể sử dụng logo thương hiệu để đánh giá khả năng nhớ lại trong trường hợp này.
Có những thách thức khi bạn áp dụng cách tiếp cận truyền thống này:
- Bạn phải rất cẩn thận về gợi ý mà mình sử dụng – không quá rộng, không quá hẹp. Ví dụ: nếu đo lường mức độ nhận biết cho một thương hiệu nước ngọt, bạn chọn danh mục “nước giải khát có ga” hay “nước ngọt”.
- Có những sắc thái. Cũng ví dụ trên nhưng sâu hơn, hầu hết mọi người điều biết thương hiệu Cocacola và đọc tên một cách tự nhiên, tuy nhiên có bao nhiêu người biết đến dòng Coca light? Các thương hiệu lớn thường gặp khó khăn trong việc khiến khách hàng của mình nhớ đến các dòng thương hiệu nhỏ.
- Cuối cùng, nhận thức về thương hiệu không cho biết khả năng thương hiệu xuất hiện trong một số trường hợp nhất định, tức là trong những điều mà mọi người hàng ngày dễ dàng nhận thấy. Đây là lý do tại sao việc đo lường mức độ quan tâm của thương hiệu dù chỉ là một chỉ số phụ nhưng lại quan trọng.
Bạn có thể thử các lựa chọn thay thế, chẳng hạn như biến một lĩnh vực thành nhu cầu và từ đó các phương pháp đo của bạn sẽ được liên kết chặt chẽ hơn với hành động cụ thể.
Ví dụ: Nếu bạn muốn mua sắm quần áo, bạn sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu nào?
Những sai lầm cần tránh khi thực hiện đo lường mức độ nhận biết thương hiệu
Hãy nhớ tránh việc đo lường nhận thức ở cấp độ không hữu ích cho bạn và đảm bảo rằng bạn đang đo lường nhận thức về thương hiệu của mình trong bối cảnh phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh của bạn.
Ví dụ: có sự khác biệt giữa “dịch vụ nghỉ dưỡng” và “khách sạn”. Đảm bảo rằng bạn đang đo lường nhận thức dựa trên những gì bạn cung cấp hoặc muốn đánh giá một cách chính xác nhất.
Cũng là ví dụ này xa hơn, bạn có thể là một khách sạn hiện được biết đến với việc cung cấp nơi nghỉ ngơi cho khách du lịch đến địa phương của mình, nhưng kế hoạch của bạn là trở thành một công ty cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng đầy đủ hơn (cung cấp tour du lịch, bán vé máy bay). Vì vậy, bạn nên tập trung vào lĩnh vực dịch vụ du lịch rộng hơn chứ không phải lĩnh vực khách sạn nhỏ hơn. Bạn có thể nhận ra rằng mình cần thêm rất nhiều điều để trở thành công ty dịch vụ du lịch nhưng ít nhất bạn sẽ biết được mình đang thiếu điều gì.
Bạn đang sở hữu một thương hiệu lớn, vừa hay nhỏ? Điều này sẽ xác định chỉ số nhận biết nào phù hợp nhất với bạn. Các thương hiệu lớn thường được hiển thị với mức độ nhận biết được hỗ trợ cao (và ổn định), vì vậy họ có xu hướng tập trung vào nhận biết không được hỗ trợ. Các thương hiệu nhỏ hơn có thể làm rất tốt trong lĩnh vực của mình và muốn tập trung vào việc xây dựng nhận biết biết thương hiệu về điều đó, vì vậy họ tập trung vào hỗ trợ nhận biết.
Đo lường nhận biết về thương hiệu thông qua lưu lượng truy cập web và mức độ phổ biến trên mạng xã hội
Bạn cũng có thể biết được nhận thức về thương hiệu bằng cách phân tích lưu lượng truy cập web. Nếu bạn đưa được những người dùng mới đến trang web của mình (điều này có thể được kiểm tra trong Google Analytics) thì bạn có thể tự tin rằng bạn đang tiếp cận được với nhiều người và thương hiệu bạn đủ vang dội để khách hàng vào trang web xem các sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Và quan trọng nhất là, mức độ phổ biến của thương hiệu trên mạng xã hội như thế nào. Hiện tại, bất cứ ai cũng tham gia mạng xã hội. Việc bạn được nhắc đến trên mạng xã hội nhiều thể hiện các hoạt động truyền thông của bạn hiểu quả. Ngoài ra, biết được nội dung những gì người tiêu dùng đang nói về thương hiệu của bạn cũng rất quan trọng trong việc xây dựng thông điệp và quyết định cách thức truyền tải thông điệp đó đến khách hàng tiềm năng.