Tầm quan trọng của việc nhận diện thương hiệu

Lợi ích của việc nhận diện thương hiệu

Mọi người cần biết đến thương hiệu của bạn. Nếu không có nhận thức về thương hiệu, người tiêu dùng thường sẽ không xem xét thương hiệu của bạn để mua và đây là lý do tại sao nhận thức về thương hiệu thường được coi là nền tảng cho nhiều mô hình tài sản thương hiệu (Tài sản thương hiệu bao gồm những giá trị đặc thù mà thương hiệu mang đến cho những người liên quan (khách hàng, nhân viên, cổ đông, cộng đồng,…). Những giá trị này sẽ được cộng vào sản phẩm hay dịch vụ nhằm gia tăng giá trị với những người liên quan).

  • Xây dựng (và đo lường) về nhận thức thương hiệu là một cách hiệu quả để tập hợp một nhóm và tổ chức lại với nhau. Đây là thước đo phổ biến nhất được các ban giám đốc điều hành quan tâm vì chỉ với một phép đo là có thể sử dụng để theo dõi tiến trình của bạn với tư cách là một doanh nghiệp. Theo quy luật, nếu sự nhận thức về thương hiệu của bạn đi lên, đây là một dấu hiệu của sự cải thiện. Việc đo lường trước đây thường mất thời gian và tốn nhiều chi phí nhưng giờ đây có nhưng phương pháp công nghệ tân tiến có thể đo nhanh và dựa trên thời gian thực, nhất là việc đo lường trên mạng xã hội rất quan trọng.
  • Nhưng cải thiện nghĩa là gì? Thành công trong kinh doanh và đạt được mục tiêu của bạn. Nếu bạn nắm được tỷ lệ người biết đến thương hiệu của bạn và con số thị phần doanh nghiệp của bạn trên thị trường, bạn có thể so sánh và đối chiếu hai con số này. Mục tiêu phải là chuyển nhận thức về thương hiệu thành sự cân nhắc về thương hiệu – và cuối cùng là thu hút được nhiều người mua hơn từ thương hiệu của bạn và tỷ lệ thị phần đó sẽ tăng lên.
  • Xây dựng nhận thức về thương hiệu cũng có thể giúp thương hiệu của bạn luôn được quan tâm. Cần lưu ý rằng nhận thức về thương hiệu không phải chỉ xảy ra một lần. Người tiêu dùng bận rộn và có nhu cầu ngày càng tăng, vì vậy đòi hỏi phải làm việc liên tục và truyền tải thông điệp đến đúng người, vào đúng thời điểm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bạn luôn trong danh sách chờ của khách hàng. Chứng minh giá trị của bạn với khách hàng và từ đó bạn cũng sẽ tăng được lòng trung thành.
  • Nhận thức về thương hiệu cũng là một dấu hiệu cho biết các ý tưởng ​​truyền thông của bạn có đang hoạt động tốt hay không. Nếu bạn thấy nhận thức về thương hiệu được cải thiện, bạn biết rằng chiến dịch truyền thông của mình đang gây tiếng vang. Nếu nhận thức về thương hiệu không tăng lên thì bạn biết rằng chiến dịch hiện tại không hiệu quả và cần phải thay đổi kế hoạch.

Vấn đề về trải nghiệm

Chúng tôi biết rằng nhận thức về thương hiệu rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, nhưng những trải nghiệm với thương hiệu cũng vậy – đối với khách hàng, sản phẩm và thương hiệu của bạn nói chung. Trải nghiệm cũng có thể giúp thu hút sự chú ý đến thương hiệu, do đó tại sao việc phát triển nhận thức về thương hiệu lại tồn tại và nó giúp củng cố thương hiệu trong trí nhớ của khách hàng.

Đảm bảo rằng bạn không giảm nỗ lực tiếp thị của mình với trải nghiệm không đáng có. Người tiêu dùng của bạn có thể biết bạn là ai, nhưng bạn không muốn điều đó vì nó có thể mang đến những lý do tiêu cực.

Cách tăng nhận thức về thương hiệu

Mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ (chẳng hạn như xây dựng nhận thức về thương hiệu thông qua việc sử dụng như đã đề cập ở trên), nói chung, cách hiệu quả nhất để xây dựng nhận thức về thương hiệu là thông qua việc thực hiện một chương trình tiếp thị được lập một cách cẩn thận và phù hợp với chiến lược thương hiệu của bạn.

Chiến lược tiếp thị cần cân bằng hai yếu tố – Giành được sự chú ý ngắn hạn và xây dựng thương hiệu dài hạn (trong đó nhận thức về thương hiệu là một phần quan trọng). Các chiến lược tốt nhất tìm ra sự cân bằng của cả hai, thay vì tập trung nỗ lực hoàn toàn vào một.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu, đừng quên rằng bạn vẫn muốn mọi người mua hàng của mình ngay hôm nay. Và nếu bạn đang tập trung vào đây và bây giờ, hãy nhớ rằng còn có ngày mai và cách thành công để phát triển thương hiệu của bạn là tiếp cận đối tượng mới và phát triển nguồn khách hàng của bạn theo thời gian.

Những người đi đầu một lĩnh vực

Một chiến lược mà một số thương hiệu cố gắng áp dụng là tạo lĩnh vực hoạt động của riêng họ trước, sau đó tạo ra nhu cầu và khơi gợi nhận thức về điều đó. Bằng cách đó, thương hiệu gắn liền với lĩnh vực và trở thành người dẫn đầu lĩnh vực, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Áp dụng một chiến lược tích hợp

Khi tập trung vào việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, phương pháp tiếp cận tích hợp được điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng của bạn sẽ mang lại kết quả tốt nhất. Điều này là do trong thời đại ngày nay, nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, có nhiều phương tiện và nhiều thương hiệu khác cạnh tranh để thu hút sự chú ý. Bằng cách này, bạn sẽ có thể tiếp cận khách hàng của mình ở nhiều nơi hơn.

Để đạt được điều này, các phương tiện như TV và đài radio sẽ luôn quan trọng, nhưng có những dấu hiệu cho thấy sức mạnh của các phương tiện này đang giảm đi – vì vậy, điều quan trọng là không nên bỏ tất cả trứng (hoặc ngân sách) của bạn vào một giỏ.

Điều này cho thấy có nhiều cách để xây dựng nhận thức về thương hiệu, đó là lý do tại sao việc áp dụng phương pháp tiếp cận tích hợp sẽ hoạt động tốt nhất vì báo cáo cho thấy rằng “tiếp cận lượng lớn khách hàng để xây dựng thương hiệu trong thập kỷ tới sẽ khó khăn hơn”.

Có nhiều cách để xây dựng nhận thức về thương hiệu – đây là một số chiến thuật phổ biến nhất:

1. Quảng cáo

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, quảng cáo là một cách hiệu quả để tiếp cận số đông khách hàng cùng một lúc. Đây gọi là “above the line” – bởi vì chạy quảng cáo giúp tiếp cận được đại chúng, thay vì từng người một. Quảng cáo tốt nhất là quảng cáo biết sử dụng chiến thuật này để nâng cao nhận thức về sản phẩm, dịch vụ theo cách mà mọi người ghi nhớ. Các thương hiệu không ngừng đấu tranh để giành được sự chú ý từ người tiêu dùng, nhưng chỉ những thương hiệu đặc biệt và khác biệt với những thương hiệu còn lại mới thành công trong việc đạt được mục tiêu của họ.

Các phương tiện mà bạn có thể quảng cáo bao gồm:

  • TV (Tuyến tính và được kết nối, v.v.)
  • Đài radio
  • Mạng xã hội
  • Các trang công cụ tìm kiếm
  • Ấn phẩm báo chí (Ví dụ: tạp chí và báo)

2. Quan hệ công chúng (PR)

Một hình thức truyền thông khác là PR – một chiến thuật “below the line”, bởi vì bạn sẽ phải nói chuyện với từng người một. PR là một thuật ngữ bao trùm và có nhiều cách khác nhau để nâng cao nhận thức về thương hiệu thông qua cách tiếp cận này – đó là mức độ phủ sóng “giành được”.

  • Quan hệ truyền thông – làm việc với các nhà báo, biên tập viên và các nhà xuất bản để khắc họa thông điệp của bạn theo cách tích cực, đáng tin cậy và có giá trị.
  • Quan hệ với người có ảnh hưởng đến công chúng (Influencers) – Giống như cách một nhà báo có thể thử một sản phẩm hoặc dịch vụ, influencers cũng là một lựa chọn phổ biến. Với lượt theo dõi lớn trên các nền tảng như Youtube và Instagram, họ sẽ đảm bảo sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều người – một cách nhanh chóng.

3. Tài trợ

Đây là nơi mà các thương hiệu trả tiền để sản phẩm hoặc dịch vụ tiếp cận được khách hàng. Những hoạt động tài trợ này thường ở trong một môi trường mà thương hiệu sẽ được tiếp xúc với một lượng lớn khách hàng. Các sự kiện và cuộc thi thể thao, lễ hội âm nhạc, chương trình truyền hình đều là những ví dụ phổ biến về tài trợ. Nhưng quan trọng hơn, những tài trợ này là nơi thương hiệu kỳ vọng khách hàng mục tiêu của họ sẽ dành thời gian cho họ.

4. Sự hợp tác

Quan hệ đối tác tương tự như quan hệ tài trợ ở chỗ chúng được sử dụng để tăng mức độ tiếp cận khách hàng tối đa. Tuy nhiên, quan hệ đối tác “năng động” hơn – và cả hai bên thường có lợi ích riêng để đạt được. Ví dụ về quan hệ đối tác bao gồm người có ảnh hưởng (influencers) hoặc người nổi tiếng và quan hệ đối tác truyền thông. Những mối quan hệ đối tác tốt nhất là những mối quan hệ chân thực và tự nhiên. Một cách tốt để quyết định xem mối quan hệ hợp tác này có phù hợp với bạn hay không là quay lại các giá trị thương hiệu của bạn và xem liệu giá trị của chúng có phù hợp với bạn hay không.

5. Sự kiện

Sự kiện là một cách thực sự phổ biến để gặp gỡ các người cùng nghề và khách hàng. Đây có thể là sự kiện của riêng bạn hoặc có thể là sự kiện của bên thứ ba mà bạn tham dự với gian hàng hoặc vị trí phát biểu trên sân khấu. Chiến thuật này giúp bạn gặp gỡ nhiều người nhất có thể và thường xuyên tương tác với họ – khiến bạn có nhiều khả năng để lại ấn tượng lâu dài hơn.

Các sự kiện dựa theo kinh nghiệm thì lại khác. Phổ biến vì chúng tập trung vào việc mang lại trải nghiệm mà thông thường bạn sẽ không làm, những trải nghiệm này có thể tồn tại lâu dài trong ký ức. Những sự kiện này cũng thường được kết hợp với các chiến thuật khác như quan hệ truyền thông để sự kiện và tin tức về sự kiện có thể đến được với nhiều người hơn.

6. Kích hoạt/Ra mắt thương hiệu

Thông thường, các hoạt động ra mắt thương hiệu là một sự kiện trực tiếp. Đây thường là để tung ra một sản phẩm mới và tạo ra tiếng vang và sự chú ý cho nó. Mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số sẽ có tầm quan trọng hơn nữa và các thương hiệu sẽ tìm ra những cách mới để nâng cao nhận thức cho sản phẩm của họ mà không phụ thuộc nhiều vào sự kiện ra mắt trực tiếp.

7. Tư duy lãnh đạo

Xây dựng nhận thức bằng cách trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực của bạn và sở hữu nó. Một chương trình tư duy lãnh đạo được xây dựng để tạo sự khác biệt với đối thủ và tạo sự khác biệt cho chính mình. Do đó, khách hàng sẽ cảm thấy họ đang mua hàng từ nhà cung cấp tốt nhất, hoặc mua được hàng tốt nhất. Các chương trình lãnh đạo tư tưởng có thể bao gồm các chiến thuật như:

  • Diễn giả sự kiện
  • Các bài viết có các mẩu quan điểm trên báo hoặc các ấn phẩm trong ngành
  • Hội nghị bàn tròn với các chuyên gia khác
  • Các cuộc họp báo với các nhà báo liên quan

Bạn cũng có thể tạo:

  • Video hướng dẫn hoặc demo
  • Podcast
  • Sách trắng (whitepaper)

8. Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)

Đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng đang truy cập trang web của bạn bằng cách xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google. Bạn có thể làm điều này bằng cách cạnh tranh các từ khóa – có liên quan chặt chẽ với các dịch vụ và sản phẩm mà thương hiệu của bạn cung cấp. Đây phải là một trong những ưu tiên lớn nhất của bạn với tư cách là một doanh nghiệp, bởi vì có một thị trường chưa được khai thác là những người có thể chưa nghe nói về bạn, khi bạn có thể (và nên) được liệt kê trên màn hình ngay trước mặt họ, vào thời điểm chính xác khi khách hàng đang bày tỏ một nhu cầu cụ thể. Thứ hai, nếu trang web của bạn không hiển thị khi người tiêu dùng cần bạn, thì có nhiều khả năng họ sẽ nhấp vào trang web của đối thủ cạnh tranh.

Khi suy nghĩ về những chiến thuật nào là phù hợp nhất để đạt được mục tiêu của bạn, hãy ghi nhớ trải nghiệm mà bạn mang lại cho khách hàng. Cần phải có sự nhất quán trong cách bạn miêu tả thương hiệu của mình. Ví dụ: nếu bạn là một thương hiệu cao cấp với trải nghiệm cao cấp, thì thông điệp của bạn cần phản ánh được điều này.

Xây dựng nhận thức về thương hiệu thông qua việc sử dụng

Nhìn chung, cách phổ biến nhất để xây dựng nhận thức về thương hiệu là thông qua các chiến dịch và chiến thuật tiếp thị, đôi khi vẫn có những ngoại lệ. Có những trường hợp nhận biết thương hiệu được xây dựng thông qua việc sử dụng sản phẩm, chẳng hạn như nước.

Vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong việc nhận biết bằng cách quảng cáo khác biệt

Bạn muốn nâng cao nhận biết về thương hiệu, nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn cũng vậy. Do đó, bạn đang cạnh tranh trong một thị trường đông đúc, nơi có nhiều ‘tiếng ồn’.

Quảng cáo là một cách tiếp cận đại chúng đã được thử nghiệm và kiểm nghiệm. Tuy nhiên việc gợi  thương hiệu thường thực sự thấp. Chỉ có 20% khách hàng sẽ nhớ thương hiệu đó vào ngày hôm sau và có thể nhớ về quảng cáo đó như thương hiệu của bạn. (Tuần marketing)

Có nhiều cách để khắc phục điều này – bằng cách tạo các gợi ý và tín hiệu làm cho quảng cáo trông giống thương hiệu của bạn hơn. Hãy trở nên khác biệt và đảm bảo rằng mọi người biết rằng quảng cáo đó là về thương hiệu của bạn.

Nhưng những tín hiệu nào là hiệu quả nhất?

Ipsos đã nghiên cứu hơn 2000 quảng cáo và nhận thấy rằng các ký tự là cách hiệu quả nhất để cải thiện khả năng nhớ thương hiệu. Điều thú vị tiếp theo là những người nổi tiếng đứng thứ hai trong danh sách những tín hiệu giúp nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, có những rủi ro liên quan đến lựa chọn này, vì thương hiệu của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu người nổi tiếng đó có hình ảnh tiêu cực

Nghiên cứu của Kantar gợi ý rằng việc sử dụng những người nổi tiếng thường được coi là không hiệu quả bởi vì “rất ít người nổi tiếng có hình ảnh hoặc sự liên quan ngay lập tức với các thương hiệu cụ thể”. Trong một số trường hợp, người nổi tiếng sẽ lấn át thương hiệu/ quảng cáo, do đó, người tiêu dùng nhớ đến người nổi tiếng chứ không nhớ thương hiệu hoặc các chi tiết cụ thể của quảng cáo.

Tính nhất quán là một điểm quan trọng để làm cho quảng cáo hoạt động như một công cụ xây dựng thương hiệu trực quan. Vẫn có những lựa chọn khác, Kantar gợi ý “các khối tòa nhà hoặc tài sản của thương hiệu, khuôn mẫu, hình dạng và màu sắc có thể kết hợp để hoạt động như một hình ảnh ấn tượng thu hút người tiêu dùng” và giúp thương hiệu trở nên dễ nhận biết ngay lập tức.

“Điều tuyệt vời về các nhân vật hư cấu là bạn có thể tự mình tạo ra nhân vật đó.”

Tạo ra một tập hợp những lợi ích của bạn và liên kết nó với một điều gì đó đáng nhớ. Nhưng điều này sẽ mất thời gian. Một số chiến dịch quảng cáo tốt nhất đã chạy cùng một thông điệp miễn là nó có liên quan – trong một số trường hợp trong nhiều thập kỷ, để giữ tính nhất quán và đưa thông điệp về nhà. Nó đòi hỏi sự lặp lại và tiếp cận.

Trên thực tế, Kantar đã vạch ra ba điểm C để đạt được dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ:

Clarity (Trong trẻo)

Đơn giản, sạch sẽ, không phức tạp, kết hợp với việc sử dụng màu sắc, thiết kế và câu. Sử dụng một bảng màu đặc biệt để kết nối, khuếch đại và xây dựng một bản sắc độc đáo và dễ nhận biết ngay lập tức.

Consistency (Tính nhất quán)

Triển khai nội dung thương hiệu theo thời gian, trên các kênh và sản phẩm – và đưa vào di sản nếu có liên quan. Thể hiện thương hiệu của bạn nhiều nhất có thể, trên tất cả các điểm tiếp xúc và cơ hội thì bạn có thể để lại dấu ấn thương hiệu của mình và làm vững chắc sự công nhận.

Communication (Giao tiếp)

Củng cố mục đích, nguyên tắc và thông điệp thương hiệu có liên quan. Sử dụng những gì bạn có để đưa ra lời nhắc về các thông điệp chính và tối đa hóa ảnh hưởng của chúng tại thời điểm ra quyết định.