Một phương thức phân phối khảo sát hiệu quả nghĩa là bạn có thể tiếp cận tới đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, với tỷ lệ phản hồi cao hơn và chất lượng dữ liệu tốt. Do vậy, hãy cùng infocare tìm hiểu cụ thể hơn về ưu điểm và nhược điểm của từng phương thức để tăng cơ hội thành công cho team của bạn nhé!
Mục lục
Tầm quan trọng của việc lựa chọn đúng phương pháp
Bạn đã dành thời gian và công sức vào khảo sát nghiên cứu và chiến lược thực hiện, và chắc hẳn bạn cũng đã lên kế hoạch chi tiết cho bộ câu hỏi khảo sát, phân khúc mục tiêu, thị trường và chi phí thực hiện.
Nhưng trước khi đi đến bước tiếp theo, hãy đảm bảo rằng bạn đã lựa chọn đúng phương thức phân phối khảo sát. Lý tưởng nhất là có thể chọn phương pháp thực hiện hiệu quả ngay từ đầu, từ đó bạn có thể chỉnh câu hỏi, số lượng mẫu khảo sát và các lựa chọn theo đó để tận dụng tối đa lợi ích của phương pháp đã chọn.
Đến cuối cùng thì mục đích của bạn là thu thập nghiên cứu khảo sát giúp giải quyết vấn đề của doanh nghiệp, ví dụ như “Làm thế nào để khách hàng tiềm năng hứng thú với sản phẩm/ dịch vụ của bạn?”.
Tuy nhiên, người tham gia khảo sát đồng thời cũng phải muốn trả lời và hứng thú với những câu hỏi bạn đặt ra, điều có thể bị cản trở do thiếu thời gian, thiết kế khảo sát không hợp lý hoặc không hiểu mục tiêu sử dụng dữ liệu là gì.
Các phương pháp phân phối khảo sát thị trường
Hãy cùng Infocare khám phá những cách để phân phối khảo sát bằng việc so sánh các phương pháp khả thi, bạn sẽ biết mô hình phân phối khảo sát nào hiệu quả nhất với dự án nghiên cứu thị trường của mình.
Cách thức phổ biến nhất chính là tạo đường link cho khảo sát của bạn thông qua các nền tảng khảo sát tích hợp. Lợi ích cốt lõi của cách thức này là dữ liệu sẽ được thu thập và phân tích một cách tự động, nhanh chóng thông qua chính nền tảng khảo sát mà bạn sử dụng.
Với một số phương thức để cập ở dưới đây, như phỏng vấn qua điện thoại hoặc trực tiếp, kết quả khảo sát sẽ được tự động hoàn thành với các câu trả lời được tải lên hoặc nhập vào ngay sau sự kiện và sẵn sàng để được phân tích. Phương thức này có thể tốn khá nhiều thời gian do phải thu thập và sắp xếp khá nhiều thông tin, tuy nhiên vẫn có nhiều lợi ích từ chúng.
1. Email
Nếu bạn lựa chọn Email là kênh để phân phối khảo sát của mình thì khảo sát sẽ được đính kèm trong email thông qua hyperlink.
Bạn có thể tối ưu hóa tỷ lệ khảo sát qua email bằng cách sử dụng tiêu đề hấp dẫn, nội dung ngắn gọn, và nêu rõ bạn cần người nhận email làm những gì trong câu call-to-action (CTA).
Ưu điểm
- Phương pháp này khá dễ triển khai bằng cách sử dụng toàn bộ dịch vụ nền tảng email. Nếu bạn gửi mass email tới rất nhiều địa chỉ khác nhau, hãy cá nhân hóa chúng bằng mail merge để tiết kiệm thời gian. Mail merge là công cụ chứa các trường thông tin khác nhau trong nội dung email, nó có thể tự điền dữ liệu được liên kết sẵn từ spreadsheet hoặc cơ sở dữ liệu.
- Mỗi email là một cơ hội kết nối với đối tượng tiềm năng, giới thiệu mục đích khảo sát và gửi thông tin hỗ trợ, từ đó khuyến khích người nhận thực hiện khảo sát của bạn.
- Email có thể được truy cập từ mọi thiết bị, bao gồm thiết bị thông minh, điện thoại và máy tính cá nhân. Phương thức này cũng không bị giới hạn bởi vị trí địa lý hay múi giờ.
- Người nhận email có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ nghiên cứu nếu có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, và họ sẽ được hỗ trợ để hiểu và tự tin thực hiện khảo sát hơn.
Nhược điểm
- Một email đính kèm đường dẫn khảo sát có thể bị thất lạc giữa hàng trăm email trong hộp thư đến và do vậy bạn nên gửi những email nhắc nhở ngay sau email đầu tiên. Điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ click vào email từ những người bị lạc đường link sau khi nhận email đầu tiên.
- Ở một số khu vực trên thế giới, việc gửi những email tới khách hàng tiềm năng mà không được sự cho phép có thể vi phạm luật bảo mật dữ liệu. Ví dụ như GDPR (General Data Protection Regulation – Quy định bảo vệ dữ liệu chung) là luật hiện hành tại Châu Âu. Hãy đảm bảo kiểm tra xem bạn có được phép liên hệ người khác một cách hợp pháp hay không bằng cách xem xét trước các điều luật liên quan.
- Danh sách dữ liệu email marketing cần được cập nhật liên tục, và người nhận nên được quyền “hủy đăng ký” nếu họ muốn. Một chiến lược thu thập dữ liệu rõ ràng nên được đi kèm trong nội dung email, đảm bảo người đọc biết những quyền của họ về bảo mật và quản lý dữ liệu.
2. Mạng xã hội
Nếu bạn muốn gửi bảng khảo sát đến tập khán giả rộng, không cụ thể, thì mạng xã hội là kênh tuyệt vời để thực thi.
Phụ thuộc vào từng nền tảng mạng xã hội mà bạn có thể sáng tạo ra nhiều cách khác nhau để phân phối khảo sát của mình, ví dụ như thiết kế hình ảnh khuyến mại để chia sẻ, gửi thông báo trên một số trang blog nhỏ hoặc đề xuất bảng khảo sát tới những người cụ thể. Bạn cũng có thể gửi kèm quà tặng/ phần thưởng nhỏ nhằm khích lệ mọi người thực hiện khảo sát.
Đặc biệt bạn có thể chủ động chia sẻ trực tiếp đường link dẫn đến bảng khảo sát trong bài post trên mạng xã hội của mình, hoặc kèm đường link tới website nơi có nhiều thông tin hơn và người xem cũng tìm được khảo sát ở trong đấy.
Ưu điểm
- Nếu bạn có trang/nhóm mạng xã hội với nhiều người theo dõi hoặc đăng ký, bạn có thể tiếp cận tới họ một cách miễn phí. Vì những thành viên đăng ký thường có xu hướng ủng hộ thương hiệu của bạn, họ thích nhận được thông tin mới từ thương hiệu và do đó, sẽ tập trung hơn khi biết có sản phẩm nào đó mới sắp được phát hành.
- Bạn cũng có thể gắn thẻ thông điệp với một chủ đề hay hashtag cụ thể trong một bài đăng mạng xã hội, phương thức này giúp nhắm vào những đối tượng có cùng sở thích. Điều này có nghĩa rằng những người theo dõi thương hiệu cũng có thể dễ dàng tìm thấy thông điệp của khảo sát.
- Quảng cáo mất phí trên mạng xã hội giúp bạn target vào phân khúc và đối tượng khán giả cụ thể nếu bạn không có lượng người theo dõi lớn hoặc muốn tiếp cận đến tập khách hàng mới.
- Bài đăng trên mạng xã hội bị giới hạn số lượng từ, do vậy hãy cố gắng truyền đạt thông điệp chính một cách ngắn gọn và hấp dẫn. Nếu vừa muốn có đoạn giới thiệu dài, vừa đính kèm link khảo sát, bạn sẽ cần thêm một trang đầu vào bảng khảo sát để cung cấp thêm thông tin hoặc cung cấp đường link tới trang web có bài viết của bạn.
- Nếu đường link liên kết tới bảng khảo sát được tạo bằng nền tảng khảo sát tích hợp, thì kết quả thu thập và phân tích dữ liệu sẽ được cập nhật liên tục thông qua công cụ tự động hóa tích hợp.
- Phương pháp này không bị giới hạn bởi địa lý hay múi giờ.
Nhược điểm
- Mạng xã hội là nền tảng có nhiều người sử dụng, do vậy bạn phải cạnh tranh với rất nhiều bài đăng khác và có thể sẽ cần chi tiền cho quảng cáo để tăng cơ hội tiếp cận tới nhiều người xem hơn, tất nhiên điều này sẽ làm tăng chi phí cho dự án.
- Trừ khi bạn để sẵn thông tin rõ ràng ngay khi người xem truy cập vào đường link, nếu không thì họ có thể sẽ muốn tìm thêm thông tin. Nếu người xem muốn quay lại tương tác qua mạng xã hội, team nghiên cứu thị trường sẽ cần kết hợp với người quản lý mạng xã hội của doanh nghiệp để thiết lập quy trình phản hồi và thắc mắc.
3. SMS
Gửi link khảo sát trực tiếp tới người nhận thông qua SMS là một kênh tiềm năng với tỷ lệ mở link lên tới 98% trong khi kênh email chỉ có tỷ lệ mở link chỉ khoảng 20%.
Việc thu thập số điện thoại của khách hàng mục tiêu rất khó để thực hiện, trừ khi bạn đã có sẵn một nguồn database khách hàng bền vững để sử dụng. Tin nhắn SMS là phương thức hiệu quả nhất khi người nhận biết rõ và tin tưởng thông tin từ người gửi. Ví dụ nếu một người có xu hướng tương tác với khảo sát qua SMS được gửi bởi chủ doanh nghiệp hơn bởi một thương hiệu nào đó mà họ chưa từng nghe đến. Như vậy, nếu gửi tin nhắn SMS vô danh có thể rất khó để đạt được tỷ lệ phản hồi tốt.
Ưu điểm
- Hiện nay rất nhiều hoạt động xã hội và công việc được sử dụng thông qua SMS, do vậy khảo sát của bạn sẽ thu hút sự chú ý ngay lập tức.
- Tin nhắn SMS có thể bị giới hạn bởi số lượng ký tự, do vậy bạn cần viết thông điệp chính ngắn gọn và thu hút. Nếu vừa muốn có đoạn giới thiệu dài, vừa đính kèm link khảo sát, bạn sẽ cần thêm một trang đầu vào bảng khảo sát để cung cấp thêm thông tin hoặc cung cấp đường link tới trang web có bài viết của bạn.
- Nếu đường link liên kết tới bảng khảo sát được tạo bằng nền tảng khảo sát tích hợp, thì kết quả thu thập và phân tích dữ liệu sẽ được cập nhật liên tục thông qua công cụ tự động hóa tích hợp.
- Phương pháp này không bị giới hạn bởi địa lý hay múi giờ.
Nhược điểm
- Tin nhắn của bạn rất dễ bị đánh giá spam nếu số điện thoại gửi đi không liên kết với danh bạ có sẵn. Do vậy điều quan trọng là cần rõ ràng trong thông tin để người nhận biết ai là người gửi và lý do liên hệ.
- Danh sách dữ liệu SMS marketing cần được cập nhật liên tục, và thành viên trong danh sách đấy nên có khả năng được hủy đăng ký nếu họ muốn. Một chiến lược thu thập dữ liệu rõ ràng nên được đi kèm trong nội dung SMS, đảm bảo người nhận biết những quyền của họ về bảo mật và quản lý dữ liệu.
- Không giống với bài post trên mạng xã hội, tổ chức cần chi tiền để soạn và gửi tin nhắn SMS. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào dịch vụ được sử dụng và tần suất gửi tin nhắn.
4. Không gian làm việc số (Slack, Microsoft teams)
Nếu bạn là thành viên trong không gian làm việc số với tư cách là nhân viên hay thành viên ngoài, tổ chức mời bạn tham gia có thể sử dụng điều này như kênh giao tiếp chính và phân phối khảo sát nội bộ.
Những công cụ hợp tác như Slack, Microsoft Teams và Sharepoint cung cấp những phương thức đơn giản và thân thiện với người dùng để kết nối và chia sẻ đường link thông qua network, từ khi nhiều người ngày càng sẵn sàng đăng ký vào một kênh mới.
Ưu điểm
- Một số không gian làm việc số có sẵn phần mềm thực hiện khảo sát hoặc tạo poll khảo sát nhỏ và ngắn hơn. Với những bộ khảo sát lớn hơn. việc gửi link thông qua kênh này rất hữu ích với nhân viên hoặc khảo sát nội bộ.
- Loại hình này thường được đồng bộ với các hệ thống khác và có từng không gian riêng để gửi link khảo sát tời từng nhóm hoặc dự án riêng. Nếu bạn muốn chia tệp người nhận theo từng nhóm nhỏ, có rất nhiều cách để nhắc đến hoặc tag từng teams theo thông báo khảo sát.
- Nếu link khảo sát được tạo bằng nền tảng khảo sát được đồng bộ hóa, kết quả thu thập và phân tích dữ liệu có thể được cập nhật liên tục thông qua công cụ có sẵn.
Nhược điểm
- Một số phần mềm được các tổ chức sử dụng trong công việc bị kiểm soát bảo mật nhằm ngăn chặn các truy cập từ bên ngoài. Điều này hạn chế khả năng chia sẻ khảo sát rộng rãi tới các bên thứ ba, đồng thời giới hạn những người mà bạn có thể kết nối.
- Nếu muốn nhắm tới tập đối tượng rộng hơn ngoài phạm vi nhân sự trong công ty hoặc các mối quan hệ gần, có thể bạn nên sử dụng các phương pháp phân phối khảo sát có nhiều lựa chọn và linh hoạt hơn.
5. Phần mềm/ứng dụng của thương hiệu
Một số thương hiệu có phần mềm/ ứng dụng riêng có thể tận dụng kênh này như một phương thức để lắng nghe điểm chạm của từng khách hàng trên hành trình sử dụng của họ.
Phương pháp phân phối này có thể sử dụng tương tác thiết bị ngẫu nhiên (Random device engagement – RDE) gửi khảo sát tới người tham gia và đổi lấy những món quà khích lệ liên quan tới đặc tính của kênh. Ví dụ, một phần mềm chuyên chia sẻ tip làm đẹp có thể cung cấp quyền truy cập premium hoặc các tip làm đẹp dành cho thành viên ưu tiên cho những khách hàng hoàn thành khảo sát.
Ngoài ra, phần mềm cũng là một kênh tương tự như website của thương hiệu vậy, và đường link khảo sát có thể được chia sẻ thông qua cửa sổ thông báo hoặc tin nhắn được định vị sẵn.
Ưu điểm
- RDE có thể giúp nâng cao trải nghiệm người dùng trong ứng dụng do họ được nhận thêm ưu đãi bổ sung đổi lại cho thời gian và insights của họ. Phương thức này giống như phần tặng kèm mà không cần chi tiền trực tiếp và có thể giúp tăng tỷ lệ trả lời khảo sát nữa.
- Ứng dụng bản thân nó rất thân thiện với người dùng, do vậy bất kỳ ai tải ứng dụng đều có thể truy cập vào khảo sát.
- Một trong những lợi ích phù hợp nhất của phương pháp này là bạn có thể thu thập thêm feedback về trải nghiệm người dùng (User Experience – UX) trên ứng dụng – việc khách hàng có thể gửi phản hồi ngay trong thời điểm trải nghiệm sản phẩm cũng giúp bạn thu thập được nhiều dữ liệu chất lượng hơn.
Nhược điểm
- Số người tham gia khảo sát của bạn sẽ bị giới hạn bởi số lượng người sử dụng app. Nếu muốn tiếp cận tới phân khúc khách hàng mới, bạn có thể linh hoạt giữa khảo sát trong ứng dụng cùng các phương pháp khác như khảo sát thông qua website, mạng xã hội và email.
- Một số người có thể không nghiêm túc thực hiện khảo sát và trả lời câu hỏi nhanh nhất có thể chỉ để nhận được phần thưởng.
- Tính ngẫu nhiên của RDE không target được tới một nhóm người dùng cụ thể, do vậy kết quả từ câu hỏi khảo sát có thể không liên quan đến nhân khẩu học mục tiêu để phân chia dữ liệu.
6. QR code
Mã QR (Quick Response Code) là ma trận mã vạch có thể được in ra trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như trong biên lai, poster quảng cáo, hoặc có thể được scan từ định dạng hình ảnh PNG.
Ngay khi quét mã QR, người làm khảo sát có thể truy cập trực tiếp vào bộ khảo sát của bạn. Mã QR không theo dõi thông tin nhận diện của người quét.
Ưu điểm
- Mã QR giúp tiết kiệm thời gian của người làm khảo sát do sự đơn giản của nó. Ví dụ trong một sự kiện, một mã QR giúp tất cả mọi người có thể quét một cách nhanh chóng mà không cần chờ đợi.
- Mã QR rất dễ sử dụng và không mất phí. Chúng được tạo thông qua công cụ tạo mã vạch, và hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay đều có thể quét trực tiếp mã QR thông qua camera điện thoại (ios) hoặc qua các ứng dụng miễn phí (Android)
- Mã QR không bị hết hạn, do vậy bạn có thể sử dụng để thu thập feedback lâu dài mà không bị phụ thuộc vào một khung thời gian hay sự kiện cụ thể nào.
Nhược điểm
- Người dùng điện thoại Android cần cài đặt thêm ứng dụng ngoài để quét mã QR, do vậy bạn cần thuyết phục họ bỏ thêm công sức để thực hiện việc quét mã và làm khảo sát.
- Từ khi công nghệ mới này ra đời, những người thực hiện khảo sát ở thế hệ cũ có thể khá bối rối và cần nhiều trợ giúp trong việc quét mã. Có thể sẽ đơn giản hơn nếu thức hiện phương pháp truyền thống như gửi khảo sát qua email, công cụ giúp truy cập khảo sát một cách đơn giản qua link liên kết.
7. Khảo sát trên website
Nếu thương hiệu của bạn có sẵn một website đang hoạt động, đó sẽ là kênh tuyệt vời để chia sẻ câu hỏi khảo sát. Khách hàng hoặc người mua hàng sẽ thấy bộ câu hỏi như một cơ hội để gửi feedback cho thương hiệu, và có xu hướng trả lời một đến hai câu hỏi khi họ thao tác.
Ưu điểm
- Phương pháp phân phối khảo sát này tận dụng lượng người truy cập đã biết hoặc yêu thích thương hiệu. Bạn có thể chia từng khảo sát riêng biệt cho mỗi sản phẩm, từ đó giúp thu thập feedback đặc thù cho sản phẩm đó.
- Từ khi ma trận trang web và cookies có thể kết hợp với kết quả khảo sát thị trường, những người thực hiện nghiên cứu có thể thấy hành vi của khách hàng khác với cách họ trả lời các câu hỏi khảo sát như thế nào. Điều này giúp đưa đến một bức tranh lớn về những gì đang xảy ra. Cookie cũng giúp xác định thời điểm nào là tốt nhất để gửi khảo sát, dựa trên số lượng khách hàng online vào từng thời điểm.
- Các cuộc khảo sát có thể được kích hoạt bởi các sự kiện của người dùng, chẳng hạn như khi một ai đó click ra khỏi một trang web, giúp bạn nhận feedback từ những hành vi cụ thể của người dùng như khảo sát lý do bỏ qua giỏ hàng.
Nhược điểm
- Do địa chỉ IP được lưu trữ và bảo vệ dưới quyền bảo mật dữ liệu, nhà nghiên cứu có thể không lấy được thông tin cá nhân của những người truy cập trang web ở một số đất nước.
- Cửa sổ thông báo pop-ups có thể bị coi là phiền nhiễu nên một số người sẽ bỏ qua, hoặc cảm thấy điều đó ảnh hưởng đến việc hoàn thành hoạt động hiện tại của họ như hoàn thành thanh toán. Hãy đảm bảo bạn có chiến lược trong việc sử dụng loại khảo sát này, và chắc chắn bạn có giới hạn tối đa số lần mỗi khách hàng được mời thực hiện khảo sát.
8. Sử dụng mẫu nghiên cứu (panel)
Đây là một kênh khảo sát truyền thống cho những người nghiên cứu và marketer sử dụng. Các công ty sẽ chi trả cho việc gửi khảo sát của họ tới những người đã đồng ý thực hiện nghiên cứu, họ là đối tượng mẫu nghiên cứu phù hợp với lai lịch/ hình mẫu của thị trường mục tiêu mà bạn hướng tới và kết quả từ họ có thể đại diện cho tổng thể.
Ưu điểm
- Có rất nhiều nguồn mẫu nghiên cứu để người nghiên cứu lựa chọn, và bạn cũng có thể cụ thể hóa hồ sơ người trả lời theo mục tiêu khảo sát.
- Chi phí cho dịch vụ này không quá tốn kém và là phương pháp truyền thống khi thời gian bị hạn chế hoặc bạn đang gặp vấn đề trong việc tự tìm kiếm mẫu khảo sát như thông qua database khách hàng hoặc những người follow trên mạng xã hội.
Nhược điểm
- Do những người thực hiện khảo sát được thuê qua bên thứ ba nên có thể bị thiếu minh bạch ở khâu nào đó. Họ có thể hoàn thành khảo sát nhanh chóng chỉ để lấy tiền, hoặc có thể không phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến do sự sơ sài/ thiếu minh bạch trong tuyển chọn, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng kết quả thu được. Hãy đảm bảo rằng đơn vị cung cấp mẫu nghiên cứu có dịch vụ kiểm tra chất lượng dữ liệu nhằm chắc chắn loại trừ được những đối tượng không phù hợp, và không phải trả tiền cho những dữ liệu không có ích cho bạn.
9. Khảo sát qua điện thoại
Trong phương pháp này, người thực hiện nghiên cứu sẽ sắp xếp thời gian để gọi và nói chuyện với người tham gia khảo sát và điểm qua những câu hỏi cùng nhau trong khi cuộc gọi được ghi âm, hoặc người khảo sát sẽ đọc từng câu hỏi và điền câu trả lời trên bảng khảo sát online thay họ.
Ưu điểm
- Phương pháp này được phân phối dựa trên thời gian thực, do đó người thực hiện khảo sát có thể theo sát theo từng câu hỏi nhằm dò thêm thông tin ngay lúc đó. Điều này giúp bạn thu thập được nhiều dữ liệu chất lượng và có nhiều sắc thái hơn, phụ thuộc vào định hướng của cuộc trao đổi.
- Một cuộc nói chuyện qua điện thoại có thể bắt đầu xây dựng mối quan hệ mới thông qua tương tác giữa hai người.
- Phương pháp này có thể hiệu quả nhất với lượng nhỏ đến vừa, do đó người khảo sát có thể thực hiện trong khoảng thời gian xác định
Nhược điểm
- Việc thực hiện khảo sát qua điện thoại này tốn rất nhiều công sức và thời gian.
- Phương thức này có thể tốn nhiều chi phí cho đơn vị nghiên cứu khi so sánh với khảo sát lấy feedback qua email hoặc website, do vậy bạn sẽ cần xác định rõ chi phí nghiên cứu trước khi thực hiện.
- Dữ liệu thu thập qua phỏng vấn điện thoại thường sẽ cần được dịch lại và cập nhật lên nền tảng thu thập dữ liệu để phân tích cùng với phản hồi từ các nguồn khảo sát khác. Quy trình này có thể rất khó khăn và tốn công thực hiện, trừ khi nền tảng khảo sát của bạn cung cấp phân tích giọng nói giúp tự động dịch và phân tích cuộc trò chuyện trên thời gian thực.
10. Phỏng vấn trực tiếp
Một số nghiên cứu sẽ hiệu quả hơn khi được thực hiện bằng phỏng vấn trực tiếp, nơi người tham gia tham gia phỏng vấn cá nhân hoặc theo nhóm. Họ được hỏi các câu hỏi từ người khảo sát, và phản hồi của họ sẽ được thu thập và phân tích sau đó.
Ưu điểm
- Người nghiên cứu có thể kết hợp các dấu hiệu qua lời nói hoặc cử chỉ để tạo được bức tranh tổng quát về người tham gia và lý do tại sao họ lại trả lời theo cách họ đã thực hiện.
- Phương pháp này rất có ích cho việc trả lời tính năng vật lý của sản phẩm, hoặc cho việc cung cấp dữ liệu về cách sản phẩm vật lý được đánh giá. Ví dụ, có thể đặt câu hỏi về sản phẩm nào (trong danh sách sản phẩm được trưng bày trước mặt người tham gia) dễ sử dụng hơn và tại sao.
- Sự có mặt cùng lúc của một nhóm người tham gia có thể cùng nhau chia sẻ trải nghiệm, giúp khuyến khích mọi người cởi mở hơn và chia sẻ cùng cả nhóm.
Nhược điểm
- Phỏng vấn cá nhân có thể bị ảnh hưởng bởi định kiến thích ứng, do người tham gia có thể bị ảnh hưởng bởi người phỏng vấn và các câu trả lời khác. Điều này cũng có thể dẫn đến kết quả bị thiên vị để làm hài lòng người phỏng vấn hoặc đến từ các dấu hiệu phi ngôn ngữ từ người phỏng vấn.
- Có nhiều rủi ro khi thực hiện phỏng vấn nhóm đông người. Một số người sẽ có tiếng nói hơn và chiếm ưu thế so với những người có giọng nhỏ, dẫn đến bị thiên kiến thích ứng, hoặc người tham gia cảm thấy không thoải mái để đưa ra ý kiến trái chiều hoặc nhạy cảm công cộng.
- Dữ liệu thu thập từ phỏng vấn cá nhân sẽ cần được ghi chép lại, đăng tải và phân tích để đưa ra insight. Quy trình này có thể mất nhiều thời gian, và việc phân loại dữ liệu chất lượng khó để thực hiện nếu thiếu công cụ phân tích tốt.
Hãy bắt đầu với một tài khoản miễn phí
Với đa số dự án nghiên cứu, khi khám phá và thực hiện nhiều phương pháp phân phối khác nhau, bạn sẽ có thể tiếp cận với tập đối tượng rộng hơn, cân nhắc trước sở thích của người trả lời đối với các kênh và thiết bị khác nhau.
Tất nhiên, bạn có thể ưu tiên sử dụng phương pháp này hoặc phương pháp khác phụ thuộc vào từng dự án – ví dụ, dự án nghiên cứu về trải nghiệm người dùng (User Experience – UX) về ứng dụng của doanh nghiệp sẽ được tối ưu nhất khi khảo sát ngay trong ứng dụng, hơn là sử dụng mẫu nghiên cứu hoặc email vì bạn không thể đảm bảo người thực hiện khảo sát đã từng sử dụng app của bạn hay chưa. Tuy nhiên, một dự án nghiên cứu để thử nghiệm sản phẩm yêu cầu tiếp cận đến nhóm khán giả rộng hơn có thể tận dụng bất kỳ phương pháp nào có thể.
Khi chọn phương pháp triển khai nghiên cứu, bạn nên lựa chọn nền tảng hỗ trợ người dùng phân phối khảo sát qua nhiều công cụ khác nhau, do đó bạn có thể đo đạc lựa chọn cho mỗi dự án để nhận được kết quả dữ liệu tốt nhất từ mẫu khảo sát bạn cần.